Danh mục sản phẩm Trang chủ Giới thiệu Bài viết cập nhật Các chính sách và bảo mật Dịch vụ Liên hệ Hotline: 0909 885 940 Giỏ hàng () Đăng nhập Đăng ký Menu

Ngày đăng : 13-11-2018

“Bẫy” mua sắm trực tuyến người tiêu dùng cần tránh

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), cách thức mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng hiện nay khá đa dạng nhưng các hình thức mua sắm này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người tiêu dùng.

Đa dạng các hình thức mua sắm trực tuyến

Báo cáo về chỉ số thương mại điện tử Việt Nam – được thực hiện bởi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam – VECOM) cho thấy, năm 2017, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử được đánh giá tiếp tục ở mức cao. Trong đó, tốc độ tăng trưởng trong một số lĩnh vực cụ thể rất ngoạn mục: Đối với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, thông tin từ hàng nghìn website thương mại điện tử cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%, khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%. Đối với lĩnh vực thanh toán, theo thông tin từ Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2017 tăng trưởng số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa tăng khoảng 50% so với năm 2016 trong khi giá trị giao dịch tăng trưởng tới 75%.

Hiện nay, cách thức mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng cũng khá đa dạng: Người tiêu dùng có thể mua sắm qua các sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc qua mạng xã hội. Các doanh nghiệp kinh doanh bán hàng trực tuyến cũng rất linh hoạt trong việc tiếp cận người tiêu dùng. Sàn giao dịch thương mại điện tử phổ biến hiện nay có thể kể đến Lazada.vn, Shopee.vn, Sendo.vn, Hotdeal.vn, Zalora.vn, Tiki.vn, Adayroi.com, Lotte.vn,...

Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể mua sắm trực tuyến trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,... Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, người tiêu dùng Việt Nam cũng có xu hướng mua hàng qua chương trình quảng cáo trên ti vi (tiến hành giao dịch qua điện thoại).

 Tuy nhiên, hình thức mua sắm này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Bản chất đây không phải hình thức mua sắm trực tiếp, người tiêu dùng không thể nhìn trực tiếp và cầm sản phẩm để đánh giá về hình dáng, màu sắc và chất lượng của sản phẩm. Vì thế, rủi ro đầu tiên mà người tiêu dùng gặp phải là hàng hóa nhận được không giống với quảng cáo.

Thứ hai, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm cũng là một vấn đề. Mua sắm online được thực hiện qua phương tiện điện tử, và thông qua phương thức này, người tiêu dùng không thể xác định được nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa. Mọi giao dịch được thực hiện trên cơ sở niềm tin, vì vậy, khi gặp người bán không có uy tín, người tiêu dùng sẽ có nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Thứ ba, mua sắm online không thể thiếu dịch vụ chuyển phát. Trong một số trường hợp, người tiêu dùng sẽ gặp rủi ro về thời gian giao hàng (giao hàng chậm); hàng nhận được bị vỡ, hỏng; mất hàng; chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán,…

Người tiêu dùng cần chủ động tiêu dùng thông thái

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho rằng, để mua sắm trực tuyến thực sự là hình thức mua sắm mang lại nhiều tiện ích, bên cạnh nỗ lực từ các cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng cần chủ động tiêu dùng thông thái và tìm hiểu kỹ về hình thức mua sắm này.

Ngoài ra, Cục này cũng đưa ra những lưu ý dành cho người tiêu dùng như: Nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…); Tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web (Term&Conditions), đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận,…

Bên cạnh đó, cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ trước khi mua: người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên internet như: nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá (review) về sản phẩm/dịch vụ nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng.

Cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin từ những trang web lạ như: họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, sở thích, tiền sử khám bệnh… Đây có thể là những trang web sử dụng thông tin người tiêu dùng trái với quy định pháp luật, gây phiền toái cho người tiêu dùng hoặc thậm chí đánh cắp các thông tin tài chính của người tiêu dùng. Cảnh giác với những trang web/tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ với giá rất thấp hoặc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình;

Ngoài ra, cần cảnh giác với thông báo về việc trúng thưởng phiếu mua hàng dùng để mua sản phẩm của công ty, theo đó phiếu mua hàng thường có giá trị nhỏ hơn giá trị sản phẩm, người tiêu dùng phải chi thêm một khoản tiền nữa. Tuy nhiên, khi nhận hàng thì sản phẩm thường có giá trị thấp hơn so với khoản tiền người tiêu dùng đã bỏ ra. Cảnh giác tương tự với hình thức thông báo trúng thưởng và người tiêu dùng phải đóng tiền thuế/phí để nhận được sản phẩm.

Trong trường hợp phát sinh tranh chấp trong thương mại điện tử với tổ chức, cá nhân kinh doanh, người tiêu dùng có thể liên hệ tới cơ quan quản lý nhà nước để được hỗ trợ, tư vấn.

Tin tức liên quan

Black Friday – Bạn đã sở hữu bí kíp "săn" hàng online chưa?
“Cơn sốt” Black Friday bắt nguồn từ Mỹ những năm 2000 đã “lây lan” trên phạm vi toàn cầu. Đặc biệt, khi trào lưu mua sắm online ngày càng trở nên phổ biến thì nỗi kinh hoàng "cháy túi" mỗi mùa sale càng thêm đáng sợ.
Cuộc chiến thực phẩm 'bẩn' và người tiêu dùng 'thông thái - Bài 2
Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Đó là vấn đề dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật trong rau quả, dư lượng thuốc thú y trong thịt gia súc và gia cầm, hóa chất bảo quản thực phẩm... Những thách thức này đòi hỏi các cấp, các ngành liên quan và bản thân người sản xuất, hộ kinh doanh và người tiêu dùng thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.
Khi giới trẻ làm người tiêu dùng thông thái
Sống trong thời buổi đầy ắp thông tin tiêu dùng như hiện nay, nếu không tỉnh táo, bạn rất dễ sa đà và không thể biết chính xác đâu là những lời khuyên đúng đắn, phù hợp với bản thân.
Câu chốt vẫn "Hãy là người tiêu dùng thông thái"
Thực phẩm bẩn đã và đang hàng ngày đe dọa sức khỏe, tính mạng của người Việt. Các vụ nhập viện vì ngộ độc thực phẩm vẫn xảy ra thường xuyên.
Hãy là người tiêu dùng thông thái khi lựa chọn thực phẩm
Trong những ngày Tết, chúng ta thường có xu hướng lựa chọn thực phẩm dự trữ, bởi thực phẩm là nhu cầu rất cấp bách và phải đáp ứng hàng ngày. Thực phẩm kém vệ sinh không chỉ gây nên ngộ độc cấp tính mà còn tích lũy các chất độc hại như chì, thủy ngân, phẩm màu độc… với lượng nhỏ nhưng kéo dài thời gian sử dụng sẽ gây nên các bệnh mạn tính làm ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Bác sỹ CKII Trương Mạnh Sức - PGĐ Trung tân Y tế thành phố Phủ Lý sẽ hướng dẫn người tiêu dùng một số lựa chọn sau.
Chị em ngao ngán vì tham rẻ mua phải "của ôi" trên mạng
"Của rẻ là của ôi", nhiều khách hàng bức xúc khi nhận phải những món đồ được may gia công hết sức cẩu thả sau khi đặt mua hàng online.
Chat với chúng tôi