Danh mục sản phẩm Trang chủ Giới thiệu Bài viết cập nhật Các chính sách và bảo mật Dịch vụ Liên hệ Hotline: 0909 885 940 Giỏ hàng () Đăng nhập Đăng ký Menu

Ngày đăng : 13-11-2018

Nam nhân khởi nghiệp tuổi 25: Lý do khởi nghiệp chỉ có đúng một yếu tố, đó là cơ hội

Gặp nhiều cơ hội việc làm lớn khi du học Mỹ nhưng Quang Thái đã chọn quay về quê hương để khởi nghiệp tuổi 25 với một thương hiệu đồng hồ.

Nguyễn Quang Thái (sinh năm 1991) tự ví cuộc đời anh như một chiếc tàu lượn. Anh sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, năm lớp 11 thì chuyển tới Nga để học 3 năm gồm cuối cấp 2 và đầu cấp 3. Sau đó anh trở lại Hà Nội để theo học một trường cấp 3 nước ngoài. Học xong cấp 3, anh lại theo gia đình sang Mỹ sinh sống và học tập tại Đại học Marymount ở bang Virginia. 7 năm trôi qua, anh trở lại Việt Nam vào năm 2014 và quyết định bắt đầu những dự án của mình.

Hãy cùng lắng nghe người đàn ông chững chạc, tự tin ở tuổi 27 kể về cuộc hành trình của "chiếc tàu lượn" mang trên mình hành trang là tuổi thanh xuân với sứ mệnh khởi nghiệp.

Thành công là tạo ra ảnh hưởng

PV: Xin chào Quang Thái. Đã từng là một du học sinh, vì sao Quang Thái lại chọn về nước khởi nghiệp với nhiều rủi ro thay vì là làm việc cho một công ty tại nước ngoài?

Tôi thật ra là một người không ham hố học hành cho lắm, thứ duy nhất tôi thích hồi đó là làm những công việc liên quan đến sáng tạo. Lý do mà tôi lại về chứ không ở lại Mỹ vì thời điểm đó tôi phải đưa ra quyết định giữa việc ký hợp đồng với một công ty để làm trong 3 năm tại Mỹ hoặc là về Việt Nam để bắt đầu cuộc sống mới.

Và tôi đã lựa chọn về Việt Nam vì tôi hiểu Việt Nam hơn, hiểu văn hoá cũng như con người hơn. Và để làm được bất kỳ điều gì thành công, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh như của mình, thì insight (hiểu sâu về thị trường) là yếu tố quan trọng nhất.

PV: Dưới góc độ một người trẻ khởi nghiệp, theo bạn thế nào thì được gọi là thành công?

Tôi có một quan điểm như sau: Nếu bạn không thất bại thì hoặc bạn quá may mắn, hoặc quá giỏi, hoặc bạn chẳng mạo hiểm tí nào. Nhưng thất bại trong kinh doanh không làm ta khá hơn hay thông minh hơn. Chỉ có thành công mới giúp ta thành công tiếp.

Đến đây thì mỗi người nên tự đặt câu hỏi cho bản thân là thành công đối với họ là gì? Hiểu được điều này là cốt lõi cho mọi sự cố gắng và con đường bạn sẽ đi. Đối với tôi, thành công là tạo ra sự ảnh hưởng, ảnh hưởng một cách tích cực đến người khác để những con người xung quanh tôi có thể nhìn tôi và tự vươn lên, đó là đam mê của tôi. Và khởi nghiệp là lựa chọn của tôi để đạt được điều đó.

PV:  Bạn có thể chia sẻ về sự ra đời của thương hiệu đồng hồ Việt Nam - Curnon của mình được không?

Ý tưởng thiết kế đồng hồ xảy ra khi tôi về Việt Nam được 2 năm. Với sở thích sưu tập đồng hồ, cộng thêm kinh nghiệm khởi nghiệp ở một lĩnh vực tương tự trước đó và kèm với phong trào đồng hồ thời trang của thương hiệu Daniel Wellington rầm rộ trên thị trường, tôi luôn đặt câu hỏi: Tại sao người Việt phải sử dụng đồng hồ của các nước khác mà không phải của Việt Nam? Từ đó tôi bắt đầu thực hiện ý tưởng làm một thương hiệu đồng hồ thời trang đầu tiên của Việt Nam.

Từ thời điểm có ý tưởng đến thời điểm ra mắt vào ngày 24/12/2016 là tròn 6 tháng. Dựa trên một số cảm hứng về những thương hiệu đồng hồ yêu thích, tôi và đồng nghiệp đã đi chu du để tìm đối tác sản xuất ưng ý. Và khâu đó là khâu tốn thời gian và công sức nhất.

Tôi mất nửa năm để thử nghiệm thiết kế và sản xuất được ra 1 chiếc prototype đầu tiên. Cuối cùng, tôi dành thêm ra 1 tháng để bắt đầu truyền thông cho sự ra mắt này và chọn ngày 24/12 để mở thương hiệu. 

PV: Theo bạn, thành tựu lớn nhất đối với Curnon là gì?

Thành tựu lớn nhất của Curnon cũng là sự thất bại lớn nhất. Curnon may mắn vì được thị trường đón nhận rất tốt, tốt đến mức mà trong vòng 1 tháng mở bán chúng tôi đã cháy kho với tổng số lượng bán là 600 chiếc. Đó cũng là sai lầm và là kinh nghiệm xương máu về việc chưa biết project chính xác doanh thu lẫn dòng tiền.

Ngay sau tháng đầu tiên, Curnon bị rơi vào cảnh 2 tháng không có hàng để bán vì những vấn đề liên quan đến logistic và sản xuất. Vậy nên bán chạy và bán nhanh sẽ chỉ có lợi trong ngắn hạn nếu bạn không có kế hoạch dài hạn.

PV: “Chiếc hộp định kỳ” 2Guys1Box đã có được những thành công vang dội. Ý tưởng xuất phát từ đâu?

Ý tưởng cho 2Guys1Box đến từ mô hình subsription box của Mỹ. Hồi đó là hồi tôi vừa mới về nước với một khao khát duy nhất là khởi nghiệp ở một lĩnh vực nào đấy mà chưa ai làm ở Việt Nam. Qua một thời gian nghiên cứu thì tôi lựa chọn mô hình hộp quà phụ kiện hàng tháng dành cho nam, được lấy cảm hứng từ BirchBox của Mỹ.

Cơ hội là lý do để khởi nghiệp

PV: Theo bạn, yếu tố nào là quan trọng nhất khi bắt đầu khởi nghiệp? Ý tưởng, tài chính hay là chiến lược?

Theo tôi, ý tưởng, tài chính và chiến lược đều là những yếu tố sẽ phải thay đổi khá nhiều khi bước vào khởi nghiệp. Kế hoạch sẽ luôn thay đổi và chúng ta phải uyển chuyển để thay đổi theo tình thế. Nhưng yếu tố quan trọng nhất khi bắt đầu làm là khả năng "bán" của founder.

Bán ở đây không chỉ đơn thuần là bán sản phẩm để kiếm tiền, mà còn là khả năng bán ước mơ và tầm nhìn cho những người xung quanh, dẫn dắt họ đồng hành cùng chúng ta trên suốt chặng đường.

Khả năng lãnh đạo, dẫn dắt và truyền cảm hứng đối với tôi là yếu tố quan trọng nhất khi xây dựng doanh nghiệp. Vì tôi chắc chắn một điều rằng, một người không bao giờ có thể xây dựng được một doanh nghiệp lớn mà phải là một tổ chức. Và để làm được vậy bạn phải biết "bán" và "dẫn dắt". 

PV: Có thể thấy cả 2 thương hiệu đều thành công, nhưng không biết đằng sau đó bạn gặp phải những khó khăn gì khi khởi nghiệp? 

Cho đến thời điểm bây giờ vẫn còn hơi sớm để nói là thành công hay không, nhưng điều quan trọng là chúng tôi vẫn có sự tăng trưởng và cải tiến hàng ngày. Yếu tố khó khăn chính là yếu tố quan trọng nhất trong việc gặt hái được những sự tăng trưởng đó. Cũng như việc nếu chúng ta muốn đạt được những gì chúng ta chưa đạt được thì chúng ta phải làm được những gì chúng ta chưa từng làm. Đó là điều rất quan trọng. 

PV: Theo bạn, khởi nghiệp ở Việt Nam có những thuận lợi và khó khăn gì?

Nói nghe có vẻ quá thiên vị nhưng mình thật sự thấy khởi nghiệp ở Việt Nam không có nhược điểm mà chỉ toàn ưu điểm. Và đây cũng không phải bởi mình quá lạc quan đâu, mà mình đã gặp rất nhiều người giỏi cũng đã đều nói như vậy.

Quan điểm của mình về lý do khởi nghiệp thì chỉ có đúng một yếu tố thôi, đó là cơ hội. Nhiều bạn làm vì đam mê nhưng đối với mình, đam mê nó là một thứ rất thời vụ. Bạn có thể đam mê một thứ vào hôm nay nhưng giờ này năm sau có thể bạn lại đam mê thứ khác.

Vậy nên đừng theo đuổi đam mê mà hãy theo đuổi cơ hội. Nhưng hãy luôn mang lòng đam mê theo bên cạnh mình và Việt Nam là một nơi tràn ngập vô vàn những cơ hội.

Bạn có thể phải "dành cả thanh xuân để khởi nghiệp" nếu sớm nhụt chí

PV: Bạn nghĩ sao khi đa số người khởi nghiệp đều trẻ? Khởi nghiệp có phải là đánh đổi tuổi trẻ hay nói cách khác, dành cả thanh xuân để khởi nghiệp mới có thể thành công?

Theo quan điểm của tôi thì mặc dù không nhất thiết phải trẻ mới khởi nghiệp được nhưng trẻ là một lợi thế nếu có thể sẵn sàng tận dụng hết khả năng và thời gian của mình để khởi nghiệp. Tuy nhiên, thời đại công nghệ số đã cho ta một cái nhìn khá sai lệch về sự “thành công” và tạo ra một tư duy thiếu kiên trì trong các bạn trẻ. Rất nhiều người tôi biết rất hoài bão và quyết tâm theo đuổi tầm nhìn của bản thân khi mới khởi nghiệp nhưng bị nhụt chí trong thời gian 8 - 12 tháng chỉ đơn giản vì “chưa thành công”.

Công nghệ hiện giờ làm mọi thứ hiện hữu trước mắt chúng ta và chúng ta cũng đã quen với việc sở hữu mọi thứ một cách nhanh chóng như muốn kết bạn chỉ cần “add friend” trên Facebook, muốn có mối quan hệ chỉ cần “swipe right” trên Tinder, muốn có một sự nghiệp chỉ cần nhấn “apply” qua web... Chính vì điều này nên mọi người đều quên rằng, những thứ như sự nghiệp, thành tựu và mối quan hệ đều mất rất nhiều thời gian và công sức để đạt được. Như thể các bạn đứng ở chân núi và nhìn được đỉnh núi nhưng hoàn toàn không thấy cả ngọn núi đó.

PV: Bạn có thể bật mí về những dự án tiếp theo của mình không?

Tôi là một người ôm đồm nên cùng một thời điểm tôi luôn có vài dự án chạy song song chứ không bao giờ là một. Trong thời gian sắp tới, tôi sẽ tham gia vào một lĩnh vực sẽ rất thử thách, đó là cung cấp dịch vụ và sản phẩm cho người tiêu dùng là các bạn nữ. 

PV: Bạn có thể đưa ra một vài gợi ý cho những người trẻ có ý định khởi nghiệp trong tương lai được không?

Có rất nhiều doanh nghiệp mở ra và họ sở hữu một sản phẩm tốt. Khá nhiều shop và thương hiệu hiện nay được mở ra cũng tương tự như vậy. Họ đều sở hữu một hoặc nhiều sản phẩm tốt nhưng họ vẫn không thể duy trì hoạt động kinh doanh được và buộc lòng phải đóng cửa sau một thời gian. Và đó là vấn đề lớn nhất trong thị trường hiện nay. Cái mà họ có là sản phẩm, nhưng cái mà họ không có là khách hàng. 

Hãy chia một nửa công sức và sự tập trung của mình ra làm 2 mảng song song, mộ là sản phẩm và hai là tăng trưởng. Bạn không nhất thiết phải có một sản phẩm xuất sắc ngay lúc khởi đầu, mà cái bạn cần là sự tăng trưởng hoặc nói cách khác, đó là kênh bán hàng.

Khi có kênh, bạn mới có tăng trưởng và khi có tăng trưởng, bạn mới có nguồn lực để cải thiện và hoàn thiện hoá sản phẩm. Và khi có kênh bán, tức có khách hàng, bạn mới thật sự hiểu được khách hàng cần gì và không cần gì, lúc đó sự đầu tư vào sản phẩm của bạn mới thật sự đem lại giá trị.

Hãy luôn để khách hàng thấy sự cải tiến theo thời gian của bạn, vì việc đó quan trọng hơn việc đưa ra một sản phẩm và duy trì nó trong một thời gian dài. 

PV: Cảm ơn Quang Thái về những chia sẻ hết sức thú vị. Chúc bạn sẽ có nhiều dự án thành công hơn nữa!/.

Tin tức liên quan

Bạn muốn khởi nghiệp vì chán đi làm thuê? Những người này khởi nghiệp vì lo toan cho gia đình
Khi khởi nghiệp ai cũng sẽ nghĩ đến một chặng đường dài với thành quả lớn lao. Vậy thì đừng khởi nghiệp vì chán đi làm thuê, hãy vì một động lực lớn hơn.
Nữ sinh cao 1m50 chưa tốt nghiệp đã trở thành MC truyền hình tiết lộ bí kíp thành công
Nếu thường xuyên theo dõi các chương trình của VTV, chắc hẳn bạn sẽ biết đến cô nàng MC trẻ trung, xinh đẹp với nụ cười rạng rỡ Vũ Phương Thảo.
7 điều người thành công vẫn làm mỗi ngày để khai thác tối đa tiềm năng của bản thân, gặt hái kết quả vượt trội nhưng đa số chúng ta thường bỏ qua
Làm cách nào để trở thành một người thành công? Câu trả lời của những người thành công là thực hiện các thói quen có thể phát huy hết tiềm năng của bản thân mà đám đông thường bỏ qua.
Chuyện lấy chồng làm startup: Chồng kinh doanh được nhiều tiền, mình còn chưa kịp được hưởng thụ chút gì đã thấy mất hết
Sau khi cưới, nghĩ rằng sẽ yên vị hài lòng với việc đi làm công để kệ chồng tung hoành ngang dọc kinh doanh bên ngoài. Tuy nhiên sau hai năm như vậy, cả hai vợ chồng đều không có nhiều điều để chia sẻ cùng nhau.
Elon Musk cần học hỏi nghệ thuật lãnh đạo này từ Jeff Bezos và Warren Buffett để quản lý hiệu quả mà không cần phải làm việc tới 120 giờ/tuần
Để đạt được những mục tiêu cho công ty xe điện Tesla, Elon Musk nói rằng, ông đã phải làm việc tới 120 giờ/tuần, thường xuyên bỏ qua email, không nghe điện thoại, hiếm khi có thời gian tắm, thậm chí ngủ luôn tại sàn nhà máy. Tuy vậy, Musk vẫn không có ý định ủy quyền, "chia sẻ" công việc với các lãnh đạo khác của công ty.
10 mục tiêu cần đạt được trước tuổi 30 để "dọn đường" cho cuộc sống thành đạt, ung dung sau này
Bạn sắp 30, hay đã "băm mấy"? Hãy dành thời gian của bạn cho những việc thực sự cần thiết của một người trưởng thành! Những bước đệm này có ý nghĩa rất lớn tới "đại nghiệp" sau này của bạn.
Chat với chúng tôi